Friday, May 2, 2014

Những nguyên tắc vàng học được từ Đắc Nhân Tâm của Dale Carnegie

Unknown  |  at   3:42 AM  |   |  No comments

Đọc Đắc nhân tâm nhiều lần, nhưng để hành xử hết những gì sách đã dạy là cả một quá trình sống, cả một cuộc đời rèn luyện. Cuốn sách được giới thiệu là "cuốn sách hay nhất mọi thời đại đưa bạn đến thành công" quả thật không sai. Có thể nói đây là cuốn sách đầu tiên và hay nhất về nghệ thuật giao tiếp và ứng xử. Để thành công trong bất cứ lĩnh  vực nào trước tiên hãy thành nhân. Chính vì điều đó, tôi đã đọc nhiều lần quyển sách này để luôn nhắc mình rèn luyện theo những nguyên tắc vàng của Dale Carnegie. Lần này đọc lại, tôi quyết định chia sẻ trên blog này để các bạn cùng đọc, và bản thân tôi thì tự nhắc mình chiêm nghiệm kỹ và ứng dụng tốt trong cuộc sống hàng ngày.



Nguyên tắc thứ nhất: KHÔNG NÊN CHỈ TRÍCH, OÁN TRÁCH HAY THAN PHIỀN

"Ngay cả chúa trời còn không xét đoán một người cho đến phút cuối cùng của cuộc đời họ" vậy tại sao bạn và tôi làm điều đó?
Những người bạn gặp trên đường đời sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Dù tốt hay xấu họ cũng tặng bạn những kinh nghiệm sống hết sức tuyệt vời. Chính vì thế, đừng nên lên án, chỉ trích hay than phiền ai cả. Thậm chí, nếu có ai đó làm tổn thương bạn, phản bội bạn, hay lợi dụng lòng tốt của bạn thì xin hãy tha thứ cho họ. Bởi vì có thể, chính nhờ họ mà bạn học được cách khoan dung.
Chỉ trích một người là việc không khó. Vượt lên trên sự phán xét ấy để cư xử rộng lượng, vị tha mới là điều đáng tự hào.


Nguyên tắc số 2: THÀNH  THẬT KHEN NGỢI VÀ BIẾT ƠN NGƯỜI  KHÁC

Triết gia Emerson nói: “Mọi người tôi gặp đều có những điểm hay hơn tôi, và tôi luôn học được điều gì đó từ họ” Mong rằng điều này cũng đúng với bạn và tôi. Chúng ta hãy ngừng nghĩ đến những thành tích, mong muốn của mình và thử tìm hiểu  những điểm tốt của người khác.
Biết khen ngợi và cảm ơn những người xung quanh một cách chân thành chính là chiếc đũa thần tạo nên tình  thân ái và nguồn động viên tinh thần to lớn. Đó là niềm vui rằng mỗi người đang được quan tâm, công nhận và yêu thương. Mỗi người được khen ngợi chân thành sẽ tự nhiên sửa đổi những tính xấu để trở nên hoàn thiện hơn


Nguyên tắc số 3: GỢI CHO NGƯỜI KHÁC Ý MUỐN THỰC HIỆN ĐIỀU BẠN MUỐN HỌ LÀM

William Winter từng nhận xét: “Tự thể hiện mình là nhu cầu cơ bản của con người”. Chúng ta có thể dùng yếu tố tâm lý này vào kinh doanh. Mỗi khi bạn có được một ý tưởng đặc biệt bạn nên gợi cho người khác  ý tưởng đó và để họ biến nó thành hiện thực. Lúc đó họ sẽ xem ý tưởng ấy là của họ, họ sẽ yêu thích nó và dốc lực thực hiện bằng mọi giá.
Dễ khi nhân và khó khi cho. Dễ là khi nghĩ xấu về người khác nhưng khó là khi tặng cho họ niềm tin. Dễ là khi dập tắt đi ước mơ của người khác và khó là khi gợi cho người khác một mong muốn tha thiết. Vậy tại sao ta không làm một điều “khó” mà hiệu quả thật tốt như khơi gợi mong muốn thiết tha từ một con người?


Nguyên tắc số 4: THẬT LÒNG QUAN TÂM ĐẾN NGƯỜI KHÁC

Có một nguyên tắc rất cơ bản. Nếu chúng ta muốn có những người bạn thật sự thì hãy nghĩ và làm việc gì đó cho họ, sức lực và sự quan tâm không vụ lợi.

Sự quan tâm chân thành đến người khác sẽ tạo ra những phép màu. Phép màu ấy không chỉ dành cho những người khác mà còn dành cho chính bạn.

"Hãy luôn nhớ rằng bạn có hai cánh tay: một để tự giúp mình, và một để giúp người khác.
Một người có thể thành công trong hầu hết mọi việc nếu anh ta có một lòng nhiệt tình vô han" - Charles Schwab


Nguyên tắc số 5: HÃY MỈM CƯỜI

Đừng quên mĩm cười trong cuộc sống. Nụ cười của bạn mang lại hạnh phúc cho những người xung quanh và do đó cũng mang lại hạnh phúc cho chính bản thân bạn.

Hãy mỉm cười với nhau - dù đó là người bạn chưa quen biết. Nụ cười ấy sẽ chiếu đến những góc khuất của tâm hồn và làm bừng sáng cả những nơi tăm tối nhất.


Nguyên tắc số 6: LUÔN NHỚ RẰNG TÊN CỦA MỘT NGƯỜI LÀ ÂM THANH ÊM ĐỀM, THÂN THƯƠNG VÀ QUAN TRỌNG NHẤT ĐỐI VỚI HỌ

Hầu hết chúng ta không nhớ được tên người khác đơn giản vì chúng ta thường đổ lỗi do bận rộn mà không dành thời gian và công sức cần thiết để tập trung nhớ, lặp đi lặp lại và khắc sâu những thông tin đó vào trong tâm trí mình.

Đối với nhiều người, tên gọi chỉ đơn thuần là một cái tên. Quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Khi chúng ta có thể nhớ và gọi tên người khác một cách chính xác, thân mật, chứng tỏ chúng ta thể hiện một sự quan tâm chân thành đến người đó. Và dĩ nhiên, những ai được quan tâm chân thành cũng sẽ dành tình cảm tương tự cho chúng ta.

Franklin D. Roosevelt biết rằng một trong những cách đơn giản nhất, có hiệu quả nhất để thu phục lòng người là nhớ được tên riêng của họ và làm cho học cảm thấy minh quan trọng.

Tất cả những thói quen tốt này cần có thời gian để rèn luyện, phát triển. Chúng ta cần nhận ra điều kỳ diệu ẩn chứa sau tên gọi của mỗi con người và ghi nhớ rằng, mỗi cái tên, dù đơn giản đến đâu, cũng chính là điều quan trọng và niềm vui của người ầy. Do vậy, thông tin mà chúng ta đang trao đổi hay những câu chuyện giữa hai bên sẽ trở nên thật đặc biệt khi chúng ta lồng vào đó tên của người chúng ta đang giao tiếp. 


Nguyên tắc số 7: BIẾT LẮNG NGHE VÀ KHUYẾN KHÍCH NGƯỚI KHÁC NÓI VỀ VẤN ĐỀ CỦA HỌ


Muốn có tài ăn nói thì phải biết chăm chú lắng nghe. Muốn được người khác quan tâm, bạn nên quan tâm đến người khác: hỏi những câu họ thích trả lời, khuyến khích họ nói về chính họ và thành tích của họ. Bởi vì sự cảm thông chia sẻ mạnh hơn lời nói, và niềm vui cùng sự chân thàh sẽ thật sự bền vững khi bạn biết quan tâm đến người khác như đã từng quan tâm đến bản thân mình.

Nên nói ít, nhìn và lắng nghe nhiều. Có một nguyên tắc nổi tiếng trong quản lý con người: "Mọi người thường không quan tâm đến bạn hay công việc của bạn, cho đến khi họ biết bạn quan tâm thực sự đến những vấn đề của họ."

"Sự im lặng du dương hơn bất cứ bản nhạc nào" - Christina Rossetti

"Càng trong tĩnh lặng, càng nghe được nhiều" - Baba Ram Dass



Nguyên tắc số 8: NÓI VỀ ĐIỀU NGƯỜI KHÁC QUAN TÂM


Con đường nhanh nhất để dẫn đến trái tim một người là bàn luận về những điều người ấy quan tâm nhất.
Một lời nói bất cẩn, thiếu suy nghĩ có thể làm mất thiện cảm, gây ra bất hoà. Một lời độc ác có thể làm tổn thương một tâm hồn. Một lời đúng lúc có thể mang lại bình an. Một lời yêu thương cỏ thể đem lại hạnh phúc thật sự. Và có những lời nó có thể cứu được một con người.


Nguyên tắc thứ 9: THẬT LÒNG LÀM CHO NGƯỜI KHÁC THẤY RẰNG HỌ QUAN TRỌNG

Nguyên tắc sâu xa nhất trong bản chất con người là sự thèm khát được khen ngợi. Ai cũng muốn được tán thành, được thừa nhận giá trị của bạn thân. Ai cũng muốn có cảm giác mình thật quan trong trong thế giới chật hẹp này. Vậy thì, hãy đối xử với người khác theo cách mình muốn được đối xử. Triết gia Emerson từng nói: “Mọi người tôi gặp trong đời đều hơn tôi ở một điểm  nào đấy và tôi học được điểm ấy của anh ta.” Hãy luôn dành lời khen ngợi chân tình đến người thân, bạn bè và nhân viên của mình.
Hãy luôn nhớ rằng:
Người có giá trị nhất là người giúp cho đồng loại mình học được nhiều nhất. Làm cho người khác cảm thấy họ quan trọng là một trong những cách thức hữu ích nhất để giúp họ sống và làm việc tốt hơn.
Lòng ham muốn được tỏ ra mình quan trọng là sự thôi thúc mạnh mẽ nhất trong bản chất con người – John Dewey


PS: Tôi sẽ tiếp tục cập nhật thêm các bài học mới trong quá trình đọc lại quyển sách này.









Blogger Nguyễn Trúc Chi

Mỗi người có một sứ mệnh trong vũ trụ. Sứ mệnh của tôi gắn liền với ngành kinh doanh Ẩm Thực.

0 comments :

Tổng Hợp